5 CÁCH ĐỂ NGỪNG TRÌ HOÃN VIỆC YÊU THƯƠNG BẢN THÂN

5 CÁCH ĐỂ NGỪNG TRÌ HOÃN VIỆC YÊU THƯƠNG BẢN THÂN

“Chuyện này để mai tính.” Hẳn đây là câu cửa miệng quen thuộc của nhiều người Việt Nam khi được hỏi về bất cứ một dự định hay kế hoạch nào trong cuộc sống. Bởi chúng ta thường mặc định sau tất cả, ngày mai rồi cũng sẽ tới. Ngày mai là câu trả lời cho mọi sự trì hoãn vì dù sớm hay muộn, số phận sẽ luôn có cách an bài đối với mọi thứ.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu ngày mai không đến? Nếu, vì một sự cố bất khả kháng nào đấy, hôm nay là ngày cuối cùng của bạn?

Có những hậu quả không thể tránh khỏi khi bạn chọn cách trì hoãn trong cuộc sống, đặc biệt là trì hoãn việc yêu thương bản thân.

 

VÌ SAO CHÚNG TA CHỌN CÁCH TRÌ HOÃN

Dường như không có lý do thoả đáng để giải thích cho việc vì sao chúng ta lựa chọn cách trì hoãn. Vì sao chúng ta lại muốn tạo thêm căng thẳng không cần thiết cho cuộc sống bằng cách gác lại một nhiệm vụ đến phút cuối cùng?

Sự thực là con người thường có xu hướng trì hoãn vì cảm thấy nhiệm vụ hiện tại không đủ cấp bách, để rồi thờ ơ với nó tới mức chủ quan và cuối cùng lại hoàn thành nó trễ hơn so với thời hạn.

Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, sự trì hoãn không chỉ phụ thuộc vào sức mạnh ý chí. Theo Fuschia Sirois, Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Sheffield, sự trì hoãn có liên quan nhiều hơn đến cảm xúc của mỗi chúng ta. Ví dụ, chúng ta không trì hoãn những việc mà chúng ta yêu thích, nhưng chúng ta trì hoãn những công việc khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, phản cảm, căng thẳng hoặc nhàm chán.

Giáo sư Sirois cũng đề cập đến một lý do khác khiến mọi người trì hoãn, đó chính là vấn đề về lòng tự trọng. Chúng ta có thể trì hoãn một nhiệm vụ vì nỗi sợ thất bại hoặc e dè trước những phản hồi tiêu cực.

 

Ngoài ra, dưới đây là một số lý do khác khiến mọi người lựa chọn cách trì hoãn:

Cảm giác choáng ngợp trước một vấn đề mới.

Nhận thức về sự thiếu kiểm soát tình huống.

Thiếu động lực hành động.

Mất tập trung.

Chủ nghĩa hoàn hảo cực đoan.

SỰ TRÌ HOÃN - BIỂU HIỆN CỦA VIỆC COI NHẸ BẢN THÂN

Điều thú vị đầu tiên là sự trì hoãn không đến từ cội rễ lười biếng. Tất cả khởi nguồn từ tình yêu bản thân của chính bạn: đủ để cho bạn động lực bắt đầu và làm những gì bạn biết bạn phải làm để trở thành con người mà bạn muốn trở thành.

Đã bao nhiêu ngày, tuần, tháng hoặc năm trôi qua kể từ khi bạn thề sẽ làm điều gì đấy tốt cho bản thân và thật sự thực hiện nó? Bạn dự định sẽ tống khứ hết đồ ăn vặt trong nhà, sẽ đi spa mỗi tuần hai lần, sẽ đăng kí một khóa học Marketing theo tháng,... Nhưng rồi luôn có một thứ khác xen vào và khiến tất cả mãi mãi vẫn chỉ là “dự định”.

Hãy nhớ rằng, bản thân bạn xứng đáng được ưu tiên cùng những điều tốt đẹp nhất. Bạn có thể là một y tá, một nhân viên cứu trợ động vật hoặc một tình nguyện viên năng nổ cống hiến cho cộng đồng.

Nhưng câu hỏi quan trọng ở đây, là bạn đã và đang làm gì cho chính mình?

CHÌA KHOÁ CHO SỰ TRÌ HOÃN VIỆC YÊU THƯƠNG BẢN THÂN

Vậy làm sao để bạn vượt qua sự trì hoãn và học cách trân trọng bản thân nhiều hơn? Hãy cùng mình tham khảo qua năm gợi ý này nhé:

1. Đặt bản thân làm ưu tiên.

Thực vậy. Làm sao bạn có thể truyền năng lượng tới mọi người xung quanh nếu bạn không tự nạp năng lượng cho bản thân mình đầu tiên?

Có thể là một chuyến du lịch ngắn ngày, hoặc một buổi massage toàn thân thư giãn – hãy bồi bổ cơ thể và tâm hồn bạn với những món quà tốt đẹp nhất vì bạn xứng đáng.

2. Gạt bỏ những suy nghĩ tự đánh giá thấp bản thân.

Bạn có thể bị sốc nếu nghe thấy một ai khác nói chuyện với bạn như cách bạn nói chuyện với chính mình. Cuộc đối thoại nội tâm của bạn có thường bao gồm những suy nghĩ như: “Chắc chắn có điều gì đó không ổn với tôi", "Tất cả là lỗi của tôi", "Tôi không đủ tốt", hoặc thậm chí là “Tôi không xứng đáng có được hạnh phúc”?

Vậy thì hãy dừng ngay những suy nghĩ ấy và thay đổi nhé. Một cách để làm vậy chính là đứng trước gương, nhìn vào và tự thành thật nói với bản thân những điều tích cực như: "Mình yêu bạn", “Bạn đã làm rất tốt rồi”, “Bạn xứng đáng được hạnh phúc”,...

3. Dừng việc so sánh bản thân với những người khác.

Đừng mắc kẹt trong vòng lặp so sánh bản thân với bất cứ ai khác. Ví dụ, bạn của bạn có thể không cần lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn, nhưng không đồng nghĩa cô ấy sẽ hạnh phúc hơn bạn. Một tay tài phiệt sở hữu hàng chục triệu đô có thể tệ trong việc giữ gìn những mối quan hệ cá nhân, và xa cách với cả chính vợ con mình. Hoặc một cô người mẫu xinh đẹp có thể sẽ dành thời gian nôn thốc nôn tháo sau cánh gà vì chế độ ăn kiêng khắc nghiệt.

Làm sao bạn biết được những con người mình mang ra so sánh đang thật sự trải qua thứ gì chỉ bằng cách nhìn từ bên ngoài?

4. Học khi nào nên nói có và khi nào thì nên nói không.

Trên con đường trưởng thành và yêu lấy bản thân, kiến thức quan trọng cần phải học là cách nhận biết khi nào điều gì đó phù hợp với bạn, khi nào thì không.

Hãy nói “Không” với những sự việc, sự vật, con người khiến bạn cảm thấy tiêu cực, không thoải mái và ngược lại, cho bản thân cơ hội nói “Có” với những thứ mang lại lợi ích, sự tích cực cho bạn.

5. Học cách thiền định và nhờ sự hỗ trợ của đá năng lượng.

Cho chính mình một khoảng lặng để ngồi lại và lặn sâu vào bên trong thế giới nội tại của bản thân. Việc thiền định có thể làm giảm những căng thẳng mà bạn đang gánh vác, mang tới sự minh mẫn cho mọi suy nghĩ và cảm xúc của bạn, cũng như kết nối bạn với một nơi mà ở đấy, bạn sẽ biết mình là một Linh hồn xứng đáng được yêu thương.

Đặc biệt, xuyên suốt quá trình thiền định, bạn có thể sử dụng sự hỗ trợ từ các loại đá năng lượng như Thạch anh tím, Thạch anh hồng,... để dễ dàng chạm được đến thế giới nội tại của bản thân hơn.

-------

SET NGŨ LINH THẠCH (đặt ngay) - Thu hút năng lượng Tình Yêu - Sức Mạnh - Thành Công - Khuếch Đại Năng Lượng Mạnh Mẽ

 

Xem thêm những bài viết hấp dẫn khác tại đây:

Quay lại blog

Để lại bình luận

1 trong số 3

Bộ Sưu Tập Mới

1 trong số 3
1 trong số 3
1 trong số 3
1 trong số 3
1 trong số 3